เออาร์ไอพี มั่นใจ พร้อมใช้เวที “คอมมาร์ต” เป็นตัวกระตุ้นตลาดไอทีไทยปีหน้า เชื่อมั่นภาพรวมธุรกิจไอทีของประเทศฟื้นได้ในไตรมาสแรกของปี 2555 พร้อมเดินเครื่องขยายธุรกิจสื่อครบวงจร ในฐานะผู้นำด้านสื่อไอที

เออาร์ไอพี มั่นใจ “คอมมาร์ต” กระตุ้นตลาดไอทีไทยปีหน้า สยายปีกธุรกิจขึ้นแท่นผู้นำสื่อครบวงจร

เออาร์ไอพี มั่นใจ พร้อมใช้เวที  “คอมมาร์ต”  เป็นตัวกระตุ้นตลาดไอทีไทยปีหน้า  เชื่อมั่นภาพรวมธุรกิจไอทีของประเทศฟื้นได้ในไตรมาสแรกของปี 2555 พร้อมเดินเครื่องขยายธุรกิจสื่อครบวงจร ในฐานะผู้นำด้านสื่อไอที

นายปฐม อินทโรดม  กรรมการบริหาร และผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  จากเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ  และปริมณฑล ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไอทีทั้งระบบ ล่าสุด ทางบริษัทได้หารือกับพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าไอที และมีมติร่วมกันให้เว้นการจัดงาน  “คอมมาร์ต  คอมเทค 2011”  ที่เดิมจะจัดขึ้นในปลายเดือนธันวาคมนี้

“ปกติบริษัทคุ้นเคยกับการจัดงานท่ามกลางความผันผวนทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองมาโดยตลอด แต่ก็สามารถจัดงานได้อย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 10 ปี จัดติดต่อกัน  29  ครั้ง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าตลาดไอทีจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง  และน่าจะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด  เนื่องจากสถานการณ์ได้คลี่คลายและเข้าสู่ช่วงที่มีการฟื้นฟู  ซึ่งก็ตรงกับการจัดงาน คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2012 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2555 พอดี  ”  นายปฐม กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัท รายได้รวมตั้งแต่ไตรมาสแรก ถึงไตรมาส 3 อยู่ที่ 213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 18 %  กำไรสุทธิ 29.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11 %   ส่วนในไตรมาส 3 รายได้อยู่ที่ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 86 %  กำไรสุทธิ 8.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  841 %  อย่างไรก็ตาม จาก
สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโฆษณา และการจัดนิทรรศการ ทั้งของภาครัฐและเอกชน ซึ่งบริษัทได้รับจัดงานของภาครัฐด้วย จึงคาดว่าจะทำให้รายได้ของบริษัททั้งปีลดลงประมาณ  20 %

นายปฐม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2555  บทบาทของเออาร์ไอพีจะขยายไปสู่การเป็น Campaign Organizer ที่มุ่งตอบสนองความต้องการด้านการตลาดของลูกค้า ที่มักจะมีลักษณะเป็นแคมเปญย่อยและไม่ต่อเนื่อง ให้สามารถทำงานสอดคล้องกันได้ตลอด นับตั้งแต่ขั้นตอนการรับรู้ตราสินค้าไปสู่ขั้นตอนการทำโปรโมชันและการขาย ซึ่งเออาร์ไอพีได้เปรียบตรงที่มีสื่อและอีเวนท์ครบครอบคลุมทุกด้าน

นอกจากนี้ บริษัทวางแผนที่จะรุกตลาดการจัดอีเว้นท์เพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากงาน คอมมาร์ต แล้ว จึงมีโอกาสที่จะจัดงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น  อีกอย่างน้อย 1 งาน ในปี 2555  และตั้งใจที่จะรับจัดงานนิทรรศการให้กับภาครัฐเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากงานนิทรรศการของกระทรวงอุตสาหกรรม  ที่จะจัดขึ้นในงาน บีโอไอ แฟร์ 2011 ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

ด้าน นายประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช รองผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการฝ่ายไอที/ดิจิตอล บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า   บริษัทจะยังคงรักษาการเป็นผู้นำในสื่อสิ่งพิมพ์ด้านไอที  ที่สำคัญบริษัทมีความพร้อมในการพัฒนาสื่อดิจิตอลซึ่งกำลังมีบทบาทสำคัญ  เพื่อให้ธุรกิจมีความหลากหลายและครบวงจรมากยิ่งขึ้น  ตลอดจนการตอบสนองไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล

“บริษัทมีแผนที่จะรุกเข้าสู่สถานีข่าวไอทีของไทยอย่างเต็มรูปแบบ  รวมทั้งการเพิ่มการลงทุนในธุรกิจออนไลน์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทพันธมิตร การขยายช่องทางการสื่อสารผ่านธุรกิจทีวี  ร่วมกับบริษัท แสพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด ภายใต้ชื่อ Tech TV Thailand  ซึ่งหวังให้เป็นสื่อทีวีออนไลน์ และเคเบิ้ลทีวีในอนาคต  พร้อมทั้งการทำตลาดนิตยสารออนไลน์ (e-book)  ร่วมกับ  AIS book Store โดยบริษัทตั้งเป้าการเป็นผู้นำธุรกิจสื่อครบวงจรในอนาคต” นายประสิทธิ์ กล่าว